Đã bao giờ bạn tự hỏi bên cạnh mình có bao nhiêu người bạn chưa? Liệu có phải người mà chịu đựng sự cáu giận, bực tức, lắng nghe những lời tâm sự sẽ trở thành bạn của mình?

Đó là những câu hỏi mở đầu: Trời đất mênh mông, đâu người tri kỷ? trong cuốn sách Thành Tâm Để Thành Công – Hòa Thượng Thích Thánh Nghiêm

Trời đất mênh mông ! Bạn thì ít, Bè thì nhiều ~

 tri kỷ
Trời Đất Mênh Mông – Đâu Người Tri Kỷ ?

Tôi là người ít khéo léo vậy nên cũng “khó” sống! Chỉ một điều tôi tin ở bản thân mình, là người có tư duy- kẻ biết quan sát, đó là những yếu tố để tôi tin, tôi khá hơn nhiều người.

Tôi tự tin sống, tự tin theo chân lý mình vẫn nung nấu về con đường đi hàng ngày, về đạo nghĩa chọn bạn, người dám cho đi. Ấy là người thẳng thắn, cương trực sẵn sàng nói cho tôi biết cái tôi cần thay đổi, điều tôi sai, tôi chưa hay ? và người ấy cũng sẵn sàng lắng nghe tôi góp ý thẳng thắn

Còn với tôi, tôi thích:

Tôi ghét kẻ có chút hiều biết và hay “giấu diếm”., tôi không nghĩ là họ khiêm tốn, chỉ là họ sợ chia sẻ những điều họ biết là họ sợ mất đi. 

“học tập và chia sẻ sẽ giúp con người ta vượt qua được sự hữu hạn”. 

Hãy chia sẻ, hãy cho đi, bạn sẽ không thiệt bởi cho đi chính là cơ hội để nhận lại. Để lòng ta rộng hơn, trí thức mênh mông.

Theo khổng tử thì “ích giả tam hữu“, tức trên đời này có ba loại bạn tốt giúp được cho ta, đó là người thẳng thắn cương trực, người bao dung thứ tha, và người nghe nhiều biết rộng.

Còn bạn thì sao? bạn đang có nhiều người bạn lắm đúng không, khi cần chỉ cần ới một cái là có người đi trà đá, đi nhậu nhẹt, hay đi lượn phố đúng không? Bạn hơn tôi rồi đó. Chỉ bởi tôi chẳng thích những điều đơn giản đến vậy! 

Thích Thánh Nghiêm viết:

“Có rất nhiều người khi kết giao bạn bè họ không nhất định tìm người có thể giúp đỡ mình, mà họ chỉ cần tìm người trút bầu tâm sự, lắng nghe những khó khăn mà họ đang mắc phải, hoặc chỉ để nói chuyện phiếm, hoặc chỉ để  bàn bạc tranh luận về vấn đề nào đó, khi trong lòng trống trải và nhận thấy đó là bằng hữu của mình.

Thực tế là, những kiểu bạn bè như vậy chỉ có thể hầu chuyện bạn, lắng nghe khó khăn của bạn, hùa theo bạn mà thôi, họ không được gì nhiều cho bạn.

Về cơ bản thì bằng hữu cũng có nhiều cấp độ khác nhau. Muốn kết giao đúng đạo nghĩa bằng hữu chân chính cần xem xét mức độ tin cậy nhau có đủ làm bạn không? Nếu cấp độ không tương đẳng thì rất khó kết giao bạn bè sâu hơn! còn nếu độ tin tưởng nhau không đủ mạnh thì cũng khó tìm được những người bằng hữu thật lòng thật dạ với nhau!

Dường như điều này tôi đã và đang trải nghiệm thực tế nhất. Một người bạn không có cùng cấp độ suy nghĩ thì quả thật quá khó để chia sẻ. Tôi rât khó để chia sẻ cho bạn ấy và ngược lại. Nhưng tôi vẫn cố gắng chia sẻ – giúp đỡ để người bạn ấy tiến lên và người ấy có thể giúp lại tôi bằng sự tận tâm. Tuy nhiên, khi mà sự tin tưởng không đủ mạnh thì điều này đang là quá xa vời!

Thôi thì tôi nghĩ là mình chưa đến “thời” chưa có đủ sức hút và uy tín cá nhân để chinh phục Bạn ! Sự cố gắng đến giờ này là vẫn chưa đủ, Cần phải cố gắng nhiều nhiều hơn nữa !

Thành tâm sẽ thành công!

Tôi nghĩ: 
Ai có được người một người Bạn, đó là điều tuyệt vời.
Ai có được Tri kỷ, ấy là người may mắn nhất đời!
ihavenothing 
~tôi học kinh doanh~
Update after 7 years ago
  • Cần học cách bao dung với mọi người, với chính mình !

update 08/09/2020

  • Tôi đã rộng lượng với chính mình & keo kiệt với những người xung quanh !

Lạm bàn chuyện tri kỷ! Báo Vnexpress hôm nay có viết về 07 điều khó làm nhất trong cuộc đời. Điều đầu tiên chính là: Khó tìm nhất trên đời là người tri kỷ !!!

#thenaynhe

Vậy tại sao lại khó?

  1. có thể chúng ta đã gặp rồi í chứ? Nhưng mà lại “đánh rơi” mất ! Bởi có thể là bản thân chúng ta chưa đủ tốt, chưa xứng đáng với mối quan hệ như thế !
  2. có thể chưa đủ may mắn để gặp ! Tình huống này là do chuyện cơ duyên rồi !
Trời Đất Mênh Mông - Đâu Người Tri Kỷ ? 3

Trần Đức Thảo

...mê cái đẹp, mê công nghệ, thích du lịch đó đây.. & đôi khi "thèm" viết đôi dòng chia sẻ cảm xúc & trải nghiệm.
Trong thế giới 4.0 hiện nay công nghệ đi quá nhanh. Những gì chúng ta biết hôm nay thì ngày mai có thể đã lạc hậu! Thế nên, Hãy cùng học tập & chia sẻ là cơ hội để chúng ta không tụt lại phía sau ^^
Tôi có vài thứ: Dịch vụ marketing | thenaynhe channel

cùng hội cùng thuyền nè:
Ray Dalio – Bài học về nguyên tắc giá trị

Nguyên tắc giá trị của Ray Dalio được nhiều người ngưỡng mộ, nhiều nhà đầu....

5 Comments

Tư duy phản biện – kỹ năng #1 thời đại

Tư duy phản biện là khả năng tư duy suy nghĩ rõ ràng và có....

5 Comments

Các mẫu hình nến Nhật cơ bản

Biểu đồ nến Nhật rất phổ biến trong giao dịch thị trường chứng khoán, TT....

5 Comments

Dự án bất động sản là gì?

BĐS – Bất Động Sản những năm trở lại đây là một từ khóa HOT.....

5 Comments

ChatGPT là gì ? Một bài viết thực hiện bởi ChatGPT / OpenAI

ChatGPT tháng 01/2023 đã tạo nên một làn sóng cộng nghệ mới, 02/02/2023 OpenAI có....

5 Comments

Công cụ theo dõi biến động Cổ Phiếu

Công cụ theo dõi biến động cổ phiếu / thị trường chứng khoán là một....

5 Comments

5 thoughts on “Trời Đất Mênh Mông – Đâu Người Tri Kỷ ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *